Sunday, June 7, 2009

lessons learned

"habang nakasakay ako kanina sa mrt papasok sa trabaho, na-miss ko ang mrt at lrt sa pilipinas. 16yo palang ako sumasakay nako sa lrt papasok sa ust. i can say ang dami kong natutunang mas kapakipakinabang, kesa dito sa sg...


Life’s a risk – magbuwis ng buhay makaakyat lang sa hagdan ng mrt sa north edsa tuwing rush hour 7-9am. dahil puno na ng tao ang hagdan paakyat, wala akong choice kundi i-ocupy ang edsa kahit alam kong sasagasaan ako ng bus anytime. exciting kasi para lang ako nakikipagpatentero sa kalsada. pero i see to it naman na mas mauunang masagasaan yung nasa likod bago ako. sweet..

Go with the flow – don ko na-experience na habang pumapasok sa loob ng tren, okei lang kahit di nako maglakad. kinakaladkad nalang ako ng mga katabi ko papasok sa loob. effortless!

Put yourself on other people’s shoe – pag nasa loob ka na ng impyerno este, tren, dun ko naman naintindihan kung ano ang nafi-feel ng sardinas sa loob ng lata. na tipong nag-aagawan na kami ng mga katabi ko sa hangin ng mahinang aircon. Kailangan may reserbang oxygen, dahil after 5minutes carbon dioxide na ng katabi ko ang lalanghapin ko. Okei lng nman yun dahil carbon dioxide ko rin ang malalanghap nya. Quits lang.

No pain, no gain – patayan na pagpasok, patayan din paglabas. kailangan marunong makipag buno para makalabas ng lrt. Naranasan ko to nung college days, dapat sa tayuman ako bababa, pero dahil mga gago yung malapit sa pintuan, di ako nakalabas kaya nakarating ako ng bambang. Syet talaga, late ako sa p.e. kaya the next day siniko ko lahat ng nasa pinto makalabas lang ako.

Creativity – pag umuulan noon, ilang beses akong nakasakay sa tumirik na lrt. may dalawang option, intaying umandar ulet, o kaya lakarin ang gilid ng riles hanggang sa stasyon tapos mag-jeep nalang sa ibaba. Hindi ko ginawa yung pangalawa. okei lang kahit di ako creative, natutunan ko naman ang “patience”.

GOLDEN RULE – “Do unto others as you would have them do unto you”. kung gusto mo makatikim ng mura, ng bonggang bongga, magreklamo ka lang sa loob ng tren. at makikita mong hinahanap mo.

babaeng maarte : manong umusod naman kayo ng konte!
mamang mabaho : hoy miss kung ayaw mo madikitan mag-taxi ka!!! gagong to.

babaeng maarte : kuya nanghihipo ka na ah!
cute na mama : hoy ate ang kapal ng muka mo, chowsy ako no. luka-luka.

dalawang mamang nagkatulakan : wala ng dialog, suntukan na kagad.


at ito lang ang natutunan ko dito sa sg. kaya boring


Balance – napa practice ko lang 'to tuwing sasakay ako sa MRT pag di ako nakahawak sa train bars dahil mejo puno na. dapat shempre may strategy kung pano tatayo ng magkahiwalay ang paa at alert kung kelan pepreno ang driver. di tulad sa pinas na di kana bibigyan ng chance mag balance dahil sa sobrang siksikan sa loob, hindi na makakagalaw ang lahat kahit gano pa kalakas magpreno ang driver.

It’s better to give than to receive – ang kakapal ng mga hudas na local na lalake dito. nakikipag unahan pang makaupo sa babae, buntis, may hawak na baby at senior citizen. Pagka-upong pagka-upo, nakapikit na kagad na parang nananaginip na sa pagtulog. sana di na sila magising.

Self-control – kailangan hindi ka masuka pag mabilis ang paandar ng siraulong driver. Hindi dahil nakakahilo sya magdrive. malalanghap mo kasi ang hangin galing sa ibang part ng tren, tapos sa part ng tren na yun swerte at madaming anaps. you’re so lucky!

… walang ka challenge challenge. charing!"